ระบบ CRM คืออะไร? สำคัญกับธุรกิจของคุณยังไงในปี 2024

สะสมแต้มสมาชิกด้วย QR Code จากระบบ CRM ของ Foundcode

ทำความเข้าใจกับระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) และนำไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจของคุณ

4 กรกฏาคม 2024

crmbusiness

ระบบ CRM คืออะไร? เครื่องมือที่ธุรกิจยุคใหม่ขาดไม่ได้

CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือแปลเป็นไทยว่า "การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า" มันคือระบบที่ช่วยให้เราจัดการข้อมูลลูกค้า ติดต่อสื่อสาร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ

นึกภาพว่า CRM เป็นเหมือนสมุดโน้ตวิเศษที่จดทุกอย่างเกี่ยวกับลูกค้าไว้ให้เรา ตั้งแต่ชื่อ เบอร์โทร อีเมล ไปจนถึงว่าเคยซื้ออะไรไปบ้าง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เคยคุยอะไรกันไว้ แถมยังช่วยเตือนเราว่าต้องติดต่อใครเมื่อไหร่ด้วย ทำให้เรามีข้อมูลพร้อมในมือเพื่อนำไปใช้งานต่อได้อีกมากมาย

ทำไม CRM ถึงสำคัญกับธุรกิจ?

ทำไม CRM ถึงสำคัญกับธุรกิจ?ความสำคัญของระบบ Crm กับธุรกิจ?
  • รู้ใจลูกค้ามากขึ้น: CRM ช่วยให้เรารู้จักลูกค้าแต่ละคนดีขึ้น ด้วยการเก็บข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อ, การติดต่อ, จำนวนสินค้า, ราคาสินค้าที่ซื้อ, แบ่งกลุ่มประเภทลูกค้า
  • ไม่พลาดโอกาสขาย: ข้อมูลที่มีอยู่พร้อมในมือ ทำให้สามารถติดต่อหรือส่งโปรโมชั่นพิเศษ ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
  • ทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้น: ทุกคนในทีมเห็นข้อมูลเดียวกัน ไม่ว่าฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ หรือฝ่ายการตลาด ทำให้ดูแลลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
  • วิเคราะห์ข้อมูลได้เก่งขึ้น: CRM ช่วยสรุปข้อมูล ทำให้เราเห็นภาพรวมว่าธุรกิจเป็นยังไง ลูกค้าชอบอะไร ควรปรับปรุงตรงไหน
  • ประหยัดเวลาและแรงงาน: ลดงานซ้ำซ้อน ทำงานได้เร็วขึ้น มีเวลาโฟกัสกับสิ่งสำคัญมากขึ้น

องค์ประกอบหลักของระบบ CRM

องค์ประกอบหลักของระบบ CRMองค์ประกอบหลักของระบบ CRM

ระบบ CRM (Customer Relationship Management) มีองค์ประกอบหลายอย่าง ที่ประกอบขึ้นมาเพื่อให้เรารู้จักและเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้ารักและกลายมาเป็น Loyalty Customer กับแบรนด์ของเรา

องค์ประกอบของ CRM ประกอบไปด้วยดังนี้

การจัดการข้อมูลลูกค้า

การจัดการข้อมูลลูกค้าเป็นพื้นฐานสำคัญของระบบ CRM โดยการรวบรวมข้อมูลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการติดต่อ ประวัติการซื้อ หรือการสื่อสารต่างๆ กับลูกค้า เพื่อให้ทีมงานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน และใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ติดตามพฤติกรรมลูกค้า

การติดตามพฤติกรรมลูกค้าจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ การตอบกลับทางอีเมล หรือการใช้บริการต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงบริการและสินค้าของเราให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มความใกล้ชิดกับลูกค้าด้วยการทำ Campaign ที่เหมาะสม

การสร้าง Campaign ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มความใกล้ชิดกับลูกค้า การส่งโปรโมชั่นที่ตรงกับความสนใจ หรือการสร้างกิจกรรมพิเศษที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจและความสำคัญที่เรามีให้

รายงานและวิเคราะห์ข้อมูล

การสร้างรายงานและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบและวัดผลการดำเนินงานของแผนกต่างๆ ได้ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การมีรายงานที่ดี ทำให้แบรนด์สามารถเห็นจุดอ่อนหรือจุดแข็งของการขาย และนำไปสู่การพัฒนาเพื่อเพิ่มยอดขายและความพอใจให้กับลูกค้าได้ต่อไปอีกด้วย

Marketing Automation

ช่วยให้กระบวนการทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการใช้เทคโนโลยีในการจัดการกับงานที่ทำซ้ำๆ เช่น การส่งข้อความหาลูกค้าที่กำหนดตามเงื่อนไขอัตโนมัติ การติดตามผลการส่ง และการประมวลผลข้อมูลลูกค้าแบบอัตโนมัติ


ขอแนะนำ Foundcode CRM

ระบบ CRM ครบวงจร ช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ได้ผ่านโปรแกรมสะสมแต้มออนไลน์ หรือระบบเช็คสินค้าแท้ปลอม ผ่าน QR Code ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจในสินค้า และช่วยให้แบรนด์ได้รู้จักลูกค้ามากขึ้น ผ่านการใช้งานแอพพลิเคชั่น

ระบบ Foundcode CRMระบบ Foundcode CRM

Key Features ✨

  • ระบบสะสมแต้มออนไลน์
  • ระบบชิงโชคออนไลน์
  • รายงานและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานของลูกค้า
  • สติกเกอร์สะสมแต้ม QR Code
  • ระบบตรวจสอบสินค้าแท้ปลอมผ่าน QR Code
👋 ทดลองใช้หรือสอบถาม Foundcode CRM คลิกเลย!
AboutFOUNDCODE
ฟาวด์โค้ดเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขาย การสะสมคะแนน จับฉลาก แลกของรางวัล เพื่อสนับสนุนให้ทุกธุรกิจที่ใช้บริการของเราสามารถดูแลลูกค้าได้ดีขึ้นไปในอีกระดับ

Contact

062-645-5414

© 2024 FoundNerds All rights reserved

Powered by FoundNerds